Máy ảnh hộp của người Afghanistan
Lukas Birk và Sean Foley, một nghệ sĩ người Áo và một nhà dân tộc học người Ailen, đã phát hiện ra những chiếc máy ảnh hộp này trong chuyến đi nghiên cứu ở Afghanistan. Họ được biết rằng những chiếc máy ảnh này, xuất hiện trong khu vực vào những năm đầu của thế kỷ 20, đã đang dần bị thay thế bởi thế hệ máy ảnh kỹ thuật số hậu duệ cùng với những thợ ảnh có đủ tiền – hoặc bị vứt bỏ bởi những thợ ảnh không đủ tiền đầu tư cho vật tư ngành ảnh. Nghệ thuật máy ảnh karma-e faoree đã truyền qua nhiều thế hệ, nhưng Brik và Foley nghĩ rằng thế hệ này sẽ là thế hệ cuối cùng.
Cả hai người họ đều bị đánh động bởi tầm quan trọng của những chiếc máy ảnh này đối với lịch sử địa phương và bởi sự tiếc nuối đối với một thiết bị đã tồn tại lâu đời, họ cũng chú ý đến những câu chuyện tiềm ẩn được kể lại khi người Afghanistan này được chụp ảnh bởi người Afghanistan khác.
Nhưng những bức ảnh tạo ra từ loại máy ảnh này thực sự thu hút. “Cả hai chúng tôi đều là những người có khả năng thị giác tốt,” Birk nói trong email, “và ảnh từ máy ảnh hộp thực sự là một bữa tiệc cho đôi mắt”.
Vì vậy, vào năm 2011, được tài trợ bởi Kickstater, hai người đi đến Afghanistan để bắt đầu thực hiện dự án về máy ảnh hộp. Trang web họ tạo ra từ chuyến đi đó tập trung những hướng dẫn về máy ảnh hộp, hồ sơ của những người thợ chụp ảnh lưu động, những mẫu ảnh của máy ảnh hộp và thuật tô màu thủ công truyền thống ở Afghanistan và vùng lân cận. Chuyến đi năm 2011 đó vẫn chưa kết thúc công việc khảo sát về máy ảnh hộp. Birk và Foley đã khởi tạo một trang trên Kickstarter để quyên tiền cho một chuyến đi khác đến Afghanistan, dự kiến là vào mùa xuân này, với kế hoạch là xuất bản một cuốn sách với những tài liệu bổ sung.
“Vào thời điểm này chúng tôi vẫn có thể nói về nó như là một dạng thức đang còn tồn tại của nhiếp ảnh, có thể thêm một vài năm nữa, trước khi biến mất hoàn toàn,” Birk nói.
Một trong những bức ảnh kamra-e-faoree cũ nhất được tìm thấy trong dự án: cha của Abdul Sata, một thợ chụp ảnh
Tấm âm bản và tấm chân dung hoàn chỉnh được chụp bởi Qalam Nabi
Bức chân dung do Rohullah chụp
Nalam Nabi, thợ chụp ảnh
Qalam Nabi đang chụp ảnh
Hình ảnh của một khách hàng chiếu lên tấm hội tụ bên trong máy ảnh của Qalam Nabi
Một bức hình hoàn thiện từ chiếc máy ảnh của Qalam Nabi
Những bản sao từ bức ảnh của Qalam Nabi
Qalam Nabi cùng chiếc máy ảnh