Tin trong nước

CLB nhiếp ảnh công nhân gang thép Thái Nguyên kỷ niệm 25 năm thành lập

Nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác tuyên truyền của Công ty gang thép Thái Nguyên – một đơn vị đầu đàn của ngành công nghiệp thép Việt Nam, năm 1987, CLB nhiếp ảnh công nhân gang thép Thái Nguyên được thành lập, quy tụ 12 tay máy là những cán bộ, công nhân trong đơn vị có tay nghề và đam mê nhiếp ảnh. Không chỉ tập trung khai thác những hình ảnh hoạt động của Công ty, các thành viên CLB đã coi sáng tác ảnh nghệ thuật là hướng đi quan trọng ngay từ ngày thành lập. Năm 1995, lần đầu tiên CLB tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật và được đánh giá cao. Cũng từ đó, CLB nhiếp ảnh công nhân gang thép Thái Nguyên được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ về nghiệp vụ. Liên tiếp các lớp tập huấn, trại sáng tác được tổ chức với sự giúp đỡ của lãnh đạo Công ty và sự hướng dẫn tận tình của các nghệ sĩ có kinh nghiệm của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Những thành công trong sáng tác ảnh nghệ thuật đã khích lệ mọi thành viên CLB không ngừng nâng cao trình độ và bảng thành tích của CLB ngày càng dày thêm. Gần 20 năm qua, CLB đã duy trì tổ chức triển lãm ảnh hàng năm vào dịp kỷ niệm thành lập CLB, vừa lấy đó làm dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác, vừa công bố thành quả lao động phục vụ nhu cầu thưởng lãm của CBCNV trong Công ty và công chúng trong tỉnh.

Đến nay, CLB đã có 25 thành viên, trong đó có 15 thành viên là hội viên Hội Văn học, Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, 12 người là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, có 2 hội viên được phong tước hiệu E.VAPA. CLB thường xuyên gửi tác phẩm dự thi trong nước, quốc tế và giành được nhiều giải thưởng cao quý. Phần lớn ảnh đoạt giải thưởng của CLB là những tác phẩm chụp về hoạt động của Công ty gang thép, một thế mạnh “độc quyền” của các thành viên vốn là những người thợ gang thép.

Thái Nguyên là một tỉnh có phong trào nhiếp ảnh mạnh, có bề dày truyền thống trong số 15 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, trong đó lực lượng nòng cốt là những thành viên trong CLB. Có được sự phát triển vững chắc trong suốt 25 năm qua là nhờ tinh thần đoàn kết, gắn bó, niềm đam mê của các thành viên trong CLB, đồng thời từ sự quan tâm hỗ trợ của Ban lãnh đạo Công ty và sự giúp đỡ tận tình của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, việc duy trì hoạt động của CLB cũng đang đứng trước thách thức không nhỏ. Tuổi bình quân của thành viên CLB là hơn 60 và đang dần “lão hoá”, trong khi chưa có lớp trẻ kế cận yêu thích nhiếp ảnh vừa là lực lượng đang tham gia lao động sản xuất tại Công ty. Điều đó đòi hỏi CLB cần đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo thông qua các khoá tập huấn, trại sáng tác với sự giúp đỡ về mặt kinh phí của Công ty và sự dìu dắt của thế hệ đàn anh…

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần gàng thép Thái Nguyên đã khen thưởng tập thể CLB và nhiều cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của CLB.

NSNA Vũ Văn Cảnh, UV BCH, Trưởng ban TC, TĐ, HV trao Bằng khen của Hội NSNAVN tặng CLB

 

Hội Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam

Vapa.vn - Hội Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp phi lợi nhuận của các cá nhân và tổ chức nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh tại Việt Nam. Hội có tên giao dịch tiếng Anh là Vietnam Association of Photographic Artists, viết tắt là VAPA. Hội NSNA Việt Nam thành lập ngày 8/12/1965.

Related Articles

Trả lời

Back to top button