Kỹ thuật

Xử lý màu sắc bằng Replace color

Lệnh Replace Color cho phép bạn tạo một mặt nạ tạm thời lên vùng chọn của ảnh để chọn ra những vùng màu mà bạn muốn thay đổi. Bạn có thể thiết lập thông số màu sắc, độ sắc nét và độ sáng tối cho vùng chọn đó.

Bước 1: tạo vùng chọn

– Tạo vùng chọn cho đối tượng cần xử lý màu sắc bằng công cụ Magic Tool, Polygonal Lasso Tool, nếu đối tượng có hình dáng phức tạp, bạn có thể dùng Pen Tool để tạo vùng chọn.

– Vào SelectFeather chọn Reather Radius = 20 pixels để vùng chọn được mềm mại, đường biên của vùng chọn không quá sắc nét, khi đổi màu sẽ được trộn vào trong nền cũ.

Bước 2: đổi màu

– Vào ImageAdjustmentReplace Color, xuất hiện hộp thoại

– Dùng công cụ hút màu (Eye Dropper) để chọn vùng cần đổi màu, thử click vào một chỗ khác, vùng màu “bắt” được sẽ thay đổi vì nó dựa trên tông màu của các điểm ảnh nằm gần nhau nhất. Nếu muốn chọn thêm “khu vực” khác, bạn dùng công cụ hút màu kèm theo dấu cộng.

– Ô Color hiển thị màu sắc của đối tượng gốc.

– Fuzziness: thông số này giúp bạn mở rộng hay thu nhỏ vùng chọn.

– Dấu check “Selection” và “Image” cho bạn chuyển đổi qua lại giữa vùng chọn và ảnh gốc để xem lại dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mỗi thao tác thực hiện, ảnh trong vùng làm việc chính cũng thay đổi theo, cho bạn xem kết quả ngay tức thì. Vùng được che mặt nạ là màu đen, vùng không che mặt nạ là màu trắng. Màu thay đổi sẽ được áp dụng lên vùng màu trắng.

– Vùng Replacement là vùng quyết định màu sắc của đối tượng.

+ Thanh trượt Hue giúp bạn chọn màu sắc mới cho đối tượng

+ Saturation: sắc độ của ảnh.

+ Lightness: dùng để chỉnh độ sáng tối.

– Khi chọn vùng chọn, chỉ chọn phần ruột màu vàng, trừ phần màu trắng như hột, vỏ…

– Sau khi chọn xong vùng chọn, bạn quyết định thông số như trong ảnh để thay đổi phần ruột của quả cam từ màu vàng biến thành màu đỏ hay bất cứ màu nào bạn thích bằng cách dùng thanh trượt Hue. Tuy nhiên, không phải màu sắc nào cũng cho ra kết quả vừa ý, thường xảy ra hiện tượng “cháy” màu do độ tương phản quá cao.

– Áp dụng thao tác vừa rồi cho nửa quả cam còn lại:

So sánh hiệu quả giữa công cụ Hue&Saturation và Replace Color

Cả 2 công cụ đều được dùng cho việc thay đổi màu sắc của ảnh hay một đối tượng nằm trong ảnh. Tuy nhiên, Hue&Satuation thay đổi màu sắc toàn bộ đối tượng, khiến màu sắc mới được áp lên đối tượng không tự nhiên.

– Hãy xem xét vùng chọn, các điểm ảnh màu trắng sẽ được thay thế bằng các điểm ảnh màu cam mà bạn đã chọn ở tùy chọn Hue. Vùng chọn được hình thành trong Replace Color khác với vùng chọn trong Hue&Saturation, do đó kết quả cũng khác nhau.

– Hãy thử biến đổi quả chín thành quả còn xanh, chỉ việc chọn vùng chọn cho cả quả cam, lưu ý đừng chọn hết các điểm ảnh nằm trên quả cảm. Xem xét vùng chọn trong bảng Replace Color, bạn sẽ thấy vẫn còn một số vùng ảnh màu đen, nó sẽ giữ lại màu nguyên gốc của ảnh. Khi áp dụng màu mới, nó sẽ hòa trộn với màu cũ tạo nên độ trung thực cho ảnh của bạn.

1. Chọn màu chính xác:

– Trong hộp thoại Replace Color,  trong vùng Replacement có một ô màu, bạn có thể click vào ô màu đó để chọn một màu chính xác cho ảnh, có thể là RGB hoặc CMYK.

2. Xử lý mắt đỏ: hiện tượng mắt đỏ xuất hiện khi chụp ảnh là do sự phản xạ ánh sáng đèn flash với võng mạc của mắt. Hiện tượng này càng xuất hiện rõ nét khi ảnh được chụp trong phòng tối, vì lúc đó con ngươi được mở to hơn. Để tránh hiện tượng này, bạn nên sử dụng máy ảnh có tính năng chống mắt đỏ. Nếu không, bạn có thể sử dụng Photoshop với các cách làm sau đây:

– Nếu sử dụng Photoshop CS2, bạn có thể sử dụng công cụ Replace Color để xử lý ảnh bị hiện tượng mắt đỏ.  Nhấn phím “D” để thiết lập màu Foreground Color là màu đen, sau đó chọn công cụ Color Repalcement Tool nằm cùng nhóm với công cụ Healing Brush. Tiếp đến, click chuột vào vùng màu đỏ của mắt, sau đó sơn lại hết vùng đỏ đó. Lúc đó, màu đen sẽ thay thế màu đỏ.

– Ở Photoshop CS3, công cụ Color Replacement được thay thế thành công cụ Red Eye, lúc này, thao tác xử lý mắt đỏ đã trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Chọn công cụ Red Eye, nhấn chuột vào mắt đỏ, nếu lần đầu tiên kết quả không như mong muốn, bạn có thể thiết lập lại thông số Pupil Size (tăng hoặc giảm vùng ảnh hưởng của hiệu ứng lên đối tượng) hoặc Darken Amount nằm trên thanh thuộc tính.

Hội Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam

Vapa.vn - Hội Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp phi lợi nhuận của các cá nhân và tổ chức nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh tại Việt Nam. Hội có tên giao dịch tiếng Anh là Vietnam Association of Photographic Artists, viết tắt là VAPA. Hội NSNA Việt Nam thành lập ngày 8/12/1965.

Related Articles

Trả lời

Back to top button