Triển lãm ảnh nghệ thuật ‘Mùa xuân 2007’
Tiếp đó ông Chu Chí Thành và ông Vũ Huyến – Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam lên trao giải thưởng cho các tác giả gồm:
– 1 giải nhất: “Tuổi thơ” của Nguyễn Tiến Dũng (Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đông Anh)
– 2 giải nhì: “Hoàng hôn trên công trường Thanh Trì” của Vũ Văn Mạnh (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội); “Góc học tập ở vùng cao” của Tiến Nội (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đông Anh)
– 3 giải ba: “Mùa thu Hà Nội” của Minh Tâm (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội); “Nét công nghiệp” của Thiên Hương (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Thăng Long”; “Rau ngoại thành” của Nguyễn Văn Thăng (Câu lạc bộ Nguyễn Đình Khánh).
– 5 giải khuyến khích của các tác giả Trường Thi (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đông Anh), Nguyễn Văn Thăng (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Khánh); Mạnh Cường (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Phát thanh truyền hình Hà Nội); Nguyễn Khắc Trung Dũng (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội); Nguyễn Hồng Thịnh (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Cung Văn hóa Hữu nghị).
và một giải đồng đội thuộc về Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đông Anh, là Câu lạc bộ đoạt nhiều giải nhất (1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích), có ảnh dự treo nhiều nhất (15 tỉnh), ngoài các câu lạc bộ Hà Nội, Thăng Long, Nguyễn Đình Khánh, Phát thanh truyền hình Hà Nội cũng có nhiều ảnh đẹp.
Nhìn chung bộ ảnh trong triển lãm đã phản ánh phong phú, đa dạng đề cập nhiều khía cạnh trong cuộc sống hôm nay như con người trong học tập, lao động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, trong hoạt động văn hóa, lễ hộ, du lịch và cảnh sắc các di tích, thắng cảnh…
Chất lượng nghệ thuật tuy chưa thật cao, có phần thô nháp, xử lý ánh sáng chưa thật đắt, song anh em bám sát cuộc sống hiện thực, đã ghi lại được những thời khắc sống động, đầy biểu cảm như: “Tình yêu của bố” của Nguyễn Khắc Trung Dũng, “Con đường tình yêu” của Mạnh Cường, “Mùa xuân ở Sủng Là” của Đức Ninh… bằng những hình ảnh gần gũi, thân quen khiến người xem đồng cảm, sẻ chia, rung động. Đó là mặt mạnh của các anh em câu lạc bộ nhiếp ảnh ở Hà Nội.
Tác phẩm “Tuổi thơ” của Nguyễn Tiến Dũng, tác giả thể hiện nét mặt hân hoan, tươi rói của cậu bé về “chiến tích” sau buổi úp nơm. Một tay giơ xâu cá khoe với người xem và một tay cầm chiếc nơm. Đây là một tác phẩm thực hiện theo ý đồ của tác giả. Tuy vậy, bằng ánh sáng chếch làm nổi bật nét mặt hồn nhiên, phơi phới của cậu bé, bằng bố cục chéo góc tạo thế động, hình tượng chắt lọc, chính phụ rõ ràng đã hấp dẫn người xem, tác giả sử dụng tông ảnh đen trắng rất phù hợp với khung cảnh “chân lấm tay bùn”. Đây là một tác phẩm đẹp bắt đúng thời cơ biểu lộ tình cảm của nhân vật, được hội đồng giám khảo nhất trí cao đầu phiếu giải nhất.
“Hoàng hôn trên công trường cầu Thanh Trì” của Vũ Văn Mạnh, thể hiện công trường đang thi công trong một buổi chiều muộn. Hình bóng chiếc cầu vươn dài trên nền trời rực đỏ ánh hoàng hôn, tạo cảm giác hừng hực, khí thế. Cộng với khuôn hình trải dài (panorama), tạo quang cảnh hoành tráng, bao la. Đã nêu được phần nào Hà Nội trong xây dựng hôm nay.
“Mùa thu Hà Nội” của Minh Tâm. Một Ô Quan Chưởng, một đoàn xe dẫn lễ ăn hỏi là hình ảnh chính mà tác giả muốn diễn tả nét lịch sử lâu đời và nét văn hóa truyền thống của người Hà Nội. Bố cục chặt chẽ, hình ảnh cô đọng, sắc điệu hài hòa (tông đen trắng phù hợp thể hiện những gì cũ cũ, cổ cổ), gợi cảm, trữ tình.
Phong trào nhiếp ảnh các câu lạc bộ ở Hà Nội tuy không sôi nổi như những năm trước đây, mà đi vào chiều sâu nghiên cứu thể hiện sao cho có chất nghệ thuật hơn, sáng tao hơn. Nên đã phần nào giảm về chiều rộng, mà mở về chiều sâu.
Với lòng ham mê nghệ thuật, tình yêu thủ đô, đất nước, anh em trong các câu lạc bộ không ngừng đi sâu, bám sát thực tế, đã phản ánh phần nào cuộc sống, con người Hà Nội trong thời đổi mới, góp phần nhỏ bé của mình hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Mùa thu Hà Nội – Ảnh: Minh Tâm (CLBNA Hà Nội)
Góc học tập vùng cao
Ảnh: Tiến Nội (CLBNA Hà Nội)
Rau ngoại thành
Ảnh: Nguyễn Văn Thắng (CLBNA Nguyễn Đình Khánh)
Nét đẹp công nghiệp
Ảnh: Thiên Hương (CLBNA Thăng Long)
Hoàng hôn trên công trường cầu Thanh Trì
Ảnh:Vũ Văn Mạnh (CLB NA Hà Nội)