Giá Long Môn Là Gì? Hướng Dẫn Cách Lắp Đặt Cho Giá Long Môn
Giá long môn đóng vai trò quan trọng trong việc lắp đặt biển báo giao thông trên các tuyến đường cao tốc, giao lộ lớn. Với thiết kế bền vững, chịu lực tốt, giá long môn đáp ứng mọi tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Hãy cùng ATN khám phá chi tiết các yêu cầu và cách lắp đặt của giá long môn trong bài viết dưới đây.
1. Giá long môn là gì?
Giá long môn, theo quy định tại khoản 3.18 Điều 3 Phần 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về Báo hiệu đường bộ, được định nghĩa:
là một dạng kết cấu ngang qua đường, đặt phía trên phần đường xe chạy.
Đây là loại khung thép kiên cố, được thiết kế chuyên dụng để treo các biển báo giao thông tại các tuyến đường lớn hoặc các giao lộ phức tạp, giúp người tham gia giao thông dễ dàng tiếp cận thông tin quan trọng, di chuyển an toàn.
Giá long môn được gia công, sản xuất theo các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, đảm bảo khả năng chịu lực, độ bền vững trước các yếu tố thời tiết khắc nghiệt cũng như môi trường. Loại kết cấu này là một phần không thể thiếu trong các công trình giao thông hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho hệ thống đường bộ.
Bên cạnh vai trò hỗ trợ lắp đặt biển báo hiệu, gia long mon còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ tai nạn giao thông. Nhờ thiết kế thông minh, sản phẩm này tạo điều kiện thuận lợi để người lái xe nhận biết thông tin từ xa, đặc biệt trong điều kiện giao thông phức tạp hoặc khi di chuyển ở tốc độ cao, từ đó giúp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành giao thông.
2. Các yêu cầu và cách lắp đặt giá long môn
Giá long môn được đặt theo quy định tại Điều 17 Chương 3 Phần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về Báo hiệu đường bộ như sau:
Điều 17. Giá Long Môn và cột cần vươn
17.1. Giá long môn và cột cần vươn là kết cấu chịu được trọng lượng bản thân, trọng lượng biển báo và chịu được cấp gió bão theo vùng, Bộ Tài nguyên- Môi Trường công bố.
17.2. Chân trụ giá long môn và chân cột Cần Vươn đặt ở lề đường, vỉa hè, dải phân cách,đảo giao thông cách mép ngoài phần đường xe chạy (kể cả những nơi bố trí làn đường dừng xe khẩn cấp,làn đường tăng,giảm tốc) ít nhất là 0.5 m.
17.3. Khi treo biển trên giá long môn, cột cần vươn thì cạnh dưới của biển (hoặc mép dưới của dầm nếu thấp hơn cạnh dưới biển) cách mặt đường ít nhất là 5,2 m đối với đường cao tốc và ít 5,0 m đối với các đường khác (xem Hình 2 thuộc Điều 17 Chương 3 Phần 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT).
17.4. Đối với đường có từ hai làn xe cơ giới trở lên trên một chiều xe chạy, ưu tiên bố trí đèn tín hiệu, biển báo cấm, biển báo hiệu lệnh, biển báo nguy hiểm trên cột cần vươn hoặc giá long môn.
Căn cứ theo quy định lắp đặt gia long mon, có thể hiểu như sau:
- Giá long môn, cột cần vươn là các cấu trúc được thiết kế để chịu được trọng lượng của chính nó, trọng lượng của biển báo, khả năng chống chịu với các cấp gió bão theo từng khu vực. Các cấp gió bão này được công bố bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Vị trí lắp đặt: Chân trụ của gia long mon và chân cột cần vươn cần được bố trí tại lề đường, vỉa hè, dải phân cách hoặc đảo giao thông. Khoảng cách tối thiểu từ vị trí chân trụ đến mép ngoài phần đường xe chạy, bao gồm cả các làn dừng khẩn cấp, làn tăng tốc hoặc giảm tốc, phải đạt ít nhất 0,5 m.
- Chiều cao treo biển báo: Khi treo biển báo trên giá long môn hoặc cột cần vươn, cạnh dưới của biển báo (hoặc mép dưới của dầm, nếu thấp hơn cạnh biển) phải cách mặt đường ít nhất 5,2 m đối với đường cao tốc, 5,0 m đối với các đường khác. Chi tiết cụ thể được minh họa tại Hình 2 thuộc Điều 17 Chương 3 Phần 2 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT.
- Ưu tiên vị trí lắp đặt trên các loại đường: Trên các tuyến đường có từ hai làn xe cơ giới trở lên theo mỗi chiều, cần ưu tiên lắp đặt các loại đèn tín hiệu, biển báo cấm, biển báo hiệu lệnh, biển báo nguy hiểm trên cột cần vươn hoặc gia long mon để đảm bảo hiệu quả cảnh báo, an toàn giao thông.
3. Hướng dẫn cách lắp đặt biển báo chỉ dẫn trên giá long môn
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về báo hiệu đường bộ, việc lắp đặt biển chỉ dẫn trên giá long môn được thực hiện theo các quy định cụ thể tại Điều 46, Chương 9, Phần 2 như sau:
Điều 46. Nội dung biển chỉ dẫn trên đường cao tốc
46.1. Nội dung biển chỉ dẫn trên đường cao tốc
46.1.1. Nội dung biển chỉ dẫn đường cao tốc được tổ hợp từ một hoặc nhiều thông tin sau: địa danh, ký hiệu đường bộ,mũi tên chỉ hướng,mũi tên chỉ làn xe,chữ viết, chữ số, hình vẽ và các ký hiệu khác.
…
46.9. Lắp đặt biển chỉ dẫn
Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc được lắp trên cột cần vươn,giá long môn, trên cột hoặc vật kiến trúc nhưng đảm bảo toàn và mỹ quan.
46.9.1. Lắp đặt biển chỉ dẫn trên giá long môn, cột cần vươn:
- a) Bố trí biển chỉ dẫn trên giá long môn, cột cần vươn để người điều khiển phương tiện có thể dễ dàng nhận thấy biển chỉ dẫn từ xa. Giá long môn, cột cần vươn phải có kết cấu bền vững, có khả năng chịu lực và chịu được cấp gió bão theo vùng do Bộ Tài nguyên – Môi trường công bố.
- b) Chiều cao tối thiểu từ đáy biển chỉ dẫn đến điểm nhất của mặt đường không nhỏ hơn 5,2m. Chân giá long môn, cột cần vươn cách mép ngoài lề đường tối thiểu là 0,5 m (Hình 6 Điều 46, Chương 9, Phần 2 theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT).
46.9.2. Lắp đặt biển chỉ dẫn bên lề đường cao tốc: Vị trí lắp đặt biển chỉ dẫn bên lề đường cao tốc tuân thủ theo quy định tại Điều 16 của Quy chuẩn này.
Hình 6 – Giá kiểu khung lắp đặt biển chỉ dẫn cho đường cao tốc
Căn cứ từ hướng dẫn, lắp đặt biển báo chỉ dẫn trên gia long mon như sau:
-
- Yêu cầu cơ bản: Việc lắp đặt biển chỉ dẫn trên các tuyến đường cao tốc cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo cả yếu tố an toàn giao thông, thẩm mỹ. Biển chỉ dẫn có thể được lắp trên cột cần vươn, gia long mon, cột trụ hoặc các cấu trúc kiến trúc phù hợp.
- Lắp đặt trên giá long môn: Biển chỉ dẫn phải được bố trí tại vị trí giúp người lái xe dễ dàng nhận biết từ khoảng cách xa. Gia long mon, cột cần vươn cần có kết cấu vững chắc, khả năng chịu lực cao, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn chống chịu cấp gió bão theo từng vùng, dựa trên công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Chiều cao: Chiều cao tối thiểu từ mép dưới của biển chỉ dẫn đến mặt đường phải đạt ít nhất 5,2 m. Chân trụ của gia long mon hoặc cột cần vươn cần cách mép ngoài lề đường ít nhất 0,5 m, đảm bảo không cản trở giao thông (tham khảo minh họa tại Hình 6).
- Lắp bên lề đường: Vị trí lắp đặt biển chỉ dẫn bên lề đường cao tốc cần tuân thủ các quy định tại Điều 16 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT, đảm bảo tính hợp lý về khoảng cách, tầm nhìn của người tham gia giao thông.
4. ATN – Đơn vi cung cấp và thi công giá long môn tại TPHCM
ATN tự hào là đơn vị thi công chất lượng tại TP.HCM chuyên cung cấp, thi công các loại giá long môn, đáp ứng đa dạng nhu cầu trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sản phẩm để báo giá giá long môn của chúng tôi bao gồm: giá long môn đường cao tốc, giá long môn trạm thu phí, giá long môn cho các công trình giao thông đô thị và nhiều ứng dụng khác. Với nhiều năm kinh nghiệm, ATN đã góp phần xây dựng các công trình giao thông lớn như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, nhiều dự án trọng điểm khác trên toàn quốc.
Chất lượng vượt trội – Đáp ứng mọi tiêu chuẩn kỹ thuật
Sản phẩm giá long môn của ATN được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại với các thiết bị gia công CNC tiên tiến, đảm bảo độ chính xác cao, khả năng lắp đặt dễ dàng. Chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe trong sản xuất, bao gồm:
- Mạ kẽm nhúng nóng: Tuân thủ tiêu chuẩn AS/NZS 4680:1999, giúp sản phẩm có độ bền cao, chống ăn mòn trong môi trường khắc nghiệt.
- Sơn giao thông chuyên dụng: Đáp ứng tiêu chuẩn 22TCN 237-01, đảm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ vượt trội.
Đội ngũ chuyên nghiệp – Giá cả cạnh tranh
Với đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề, ATN luôn mang đến sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật từ phía khách hàng. Chúng tôi cam kết tiến độ thi công nhanh chóng, mức giá cạnh tranh, giúp tối ưu chi phí cho các chủ đầu tư – nhà thầu.
Sản phẩm linh hoạt theo yêu cầu
ATN sản xuất và báo giá giá long môn với nhiều kích thước, thiết kế, từ chiều cao tiêu chuẩn đến các giải pháp tùy chỉnh, đảm bảo phù hợp với mọi loại công trình giao thông. Mỗi sản phẩm đều được chế tạo dựa trên bản vẽ, yêu cầu cụ thể của khách hàng, mang đến sự tối ưu hóa trong sử dụng.
5. Những câu hỏi thường gặp
1. Giá long môn có thể tích hợp với những công nghệ hiện đại nào?
Hiện nay, giá long môn có thể được tích hợp với công nghệ LED hoặc màn hình kỹ thuật số để hiển thị thông tin giao thông động. Ngoài ra, một số giá long môn hiện đại còn được kết nối với hệ thống quản lý giao thông thông minh để cập nhật thông tin thời gian thực.
2. Việc bảo trì giá long môn cần được thực hiện bao lâu một lần?
Việc bảo trì giá long môn nên được thực hiện định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm một lần. Các công việc bảo trì bao gồm làm sạch bề mặt, kiểm tra mối hàn, ốc vít, sơn lại lớp bảo vệ nếu có dấu hiệu bong tróc hoặc han gỉ.
3. Giá long môn có những ưu điểm gì so với các loại biển báo thông thường?
Giá long môn có khả năng cung cấp thông tin rõ ràng hơn nhờ vị trí lắp đặt cao, tầm nhìn xa. Ngoài ra, chúng hỗ trợ gắn nhiều loại biển báo trên cùng một kết cấu, giúp tối ưu hóa không gian, nâng cao hiệu quả truyền tải thông tin giao thông.
Giá long môn không chỉ đảm bảo độ bền, tính an toàn mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý giao thông. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về các loại giá long môn chất lượng cao hoặc tư vấn chi tiết, hãy ghé ATN để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé!