Kỹ thuật

6 kỹ thuật ánh sáng để có được bức ảnh đẹp

Bạn có thể sử dụng những kỹ thuật ánh sáng dưới đây mà không nhận ra. Hãy cho chúng tôi biết bạn hay dùng cách chụp nào nhất nhé!

Phân chia ánh sáng

Phân chia ánh sáng là kỹ thuật làm cho khuôn mặt của chủ thể bằng cách nào đó chia thành 2 phần bằng nhau: 1 nửa trong ánh sáng và 1 nửa trong bóng tối.

Kỹ thuật ánh sáng đơn giản này thường được sử dụng trong các tác phẩm nghệ thuật và những hình ảnh chân dung ấn tượng. Để thực hiện được hiệu ứng này, đơn giản bạn chiếu sáng và chụp 1 nửa khuôn mặt. Bạn cũng có thể chuyển sang hiệu ứng đen trắng để tạo ấn tượng mạnh mẽ cho bức ảnh của mình.

Vị trí:

Nguồn sáng được đặt vuông góc 90 độ bên trái hoặc bên phải chủ thể chụp.

Ánh sáng dạng bướm

Ánh sáng dạng bướm tạo ra bóng có hình bướm ngay dưới mũi chủ thể. Nguồn sáng nên được đặt sau và trên máy ảnh khi sử dụng kỹ thuật ánh sáng này. Nếu chủ thể có khuôn mặt hơi tròn, bạn nên sử dụng kỹ thuật chụp ảnh phân chia ánh sáng thay vì ánh sáng dạng bướm bởi nó sẽ làm khuôn mặt thon gọn hơn.

 Vị trí:

1 cách để tạo ra ánh sáng dạng này là đặt nguồn sáng ở vị trí hơi cao hơn đầu chủ thể và phía sau máy ảnh.

 Ánh sáng dạng khuyết áo

Đây là 1 trong những kỹ thuật ánh sáng phổ biến nhất và dễ thực hiện. Kỹ thuật này tạo ra bóng hình giống khuyết áo dưới mũi của chủ thể. Bóng của mũi sẽ được phản chiếu trên gò má, tuy nhiên bóng mũi không được chạm vào bóng của phần má.

 Vị trí:

Nguồn sáng thường được đặt 30 – 45 độ trên mức mắt để đạt được bóng bạn muốn.

 Ánh sáng Rembrandt

Kỹ thuật ánh sáng này được đặt theo tên danh họa người Hà Lan Rembrandt, người thường sử dụng loại ánh sáng này để tạo nên 1 tam giác ánh sáng trên gò má của chủ thể.

Kỹ thuật Rembrandt ngược hẳn so với ánh sáng dạng khuyết áo, nghĩa là bóng phần mũi sẽ chạm bóng phần má. Kỹ thuật chụp ảnh này giúp bức ảnh ấn tượng hơn. Về mặt kỹ thuật, phần tam giác ánh sáng không nên dài hơn phần mũi và rộng hơn mắt. Bạn nên sử dụng kỹ thuật này cho khuôn mặt đầy đặn hoặc tròn bởi nó cũng giúp làm thon gọn khuôn mặt và tạo chiều sâu.

Vị trí:

Nguồn sáng được đặt trên đầu chủ thể và chủ thể phải quay nhẹ dần từ phía nguồn sáng, như thế phần bóng mũi sẽ đổ dần về gò má.

Ánh sáng ngắn

Đây là kỹ thuật ánh sáng hoàn hảo nếu bạn muốn làm tôn lên và làm thon gọn khuôn mặt chủ thể. Khuôn mặt sẽ hướng trực tiếp về phía máy ảnh.

Vị trí:

Khuôn mặt nên được đặt quay hướng dần về phía nguồn sáng để đạt được hiệu ứng ánh sáng ngắn. Phần lớn khuôn mặt sẽ nằm trong phần bóng.

Ánh sáng rộng

Kỹ thuật ánh sáng này trái ngược hoàn toàn so với ánh sáng ngắn. Phần lớn khuôn mặt của chủ thể được chiếu sáng, chỉ có 1 phần nhỏ nằm trong bóng. Bởi vậy, bạn sẽ sử dụng kỹ thuật chụp ảnh này đối với khuôn mặt nhỏ, làm cho người xem có cảm giác đầy đặn hơn.

 Vị trí:

Khuôn mặt quay xa dần từ phía nguồn sáng. Phần lớn khuôn mặt được chiếu sáng và nhìn thẳng vào máy ảnh.

Hội Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam

Vapa.vn - Hội Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp phi lợi nhuận của các cá nhân và tổ chức nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh tại Việt Nam. Hội có tên giao dịch tiếng Anh là Vietnam Association of Photographic Artists, viết tắt là VAPA. Hội NSNA Việt Nam thành lập ngày 8/12/1965.

Related Articles

Trả lời

Back to top button